Cung cấp các thông tin du lịch cho du khách trong và ngoài nước, với những cảnh đẹp và kinh nghiệm khi đi du lịch

Được tạo bởi Blogger.

Kỳ lạ lễ hội “Bé khóc cùng Sumo”- Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước có nền văn hóa độc đáo, ít bị pha trộn với những nền văn hóa khác nên vẫn giữ nguyên được những nét văn hóa rất riêng của mình. Đó là văn hóa ẩm thực, văn hóa tâm linh, các lễ hội… Nói đến các lễ hội, ở Nhật Bản mỗi năm có vô vàn các lễ hội diễn ra. Nhật Bản nổi tiếng bởi những lễ hội kỳ lạ. Một trong số đó là lễ hội NakiZumou Matsuri hay Bé khóc cùng Sumo. Đây là một lễ hội có truyền thống lâu đời với lịch sử hơn 400 năm với tên tiếng Anh là Baby Sumo Cry.


Nếu du lich Nhat Ban mùa này, ngoài được ngắm anh đào mong manh tung bay trong gió, bạn còn có cơ hội tham gia vào lễ hội độc đáo này. Lễ hội được tổ chức ngay giữa thủ đô Tokyo- taiij đền Sensoji.  Mỗi năm có từ 50 – 100 bé tham gia dự thi, nằm trong độ tuổi từ 6 đến 18 tháng tuổi. Đúng như tên gọi, mục đích của lễ hội là làm cho những đứa trẻ phải khóc, càng to càng tốt. Khi vào lễ hội, các em  nhỏ mặc những  bộ áo truyền thống, đeo dây lưng , do hai võ sĩ sumo bế và đứng đối diện nhau. Lúc  bắt đầu phần thi, hai sumo bế hai đứa bé đứng đối diện nhau.  Trọng tài sẽ hô to “Naki! Naki! Naki!” (Khóc đi! Khóc đi! Khóc đi) để cổ vũ trong khi các sumo sẽ làm mọi cách để đứa trẻ có thể khóc như làm mặt dữ dằn, dọa,… Nếu bé không khóc, thậm chí cười, thì lúc này sẽ có một nhà sư mang mặt nạ quỷ dọa cho bé khóc thét lên mới thôi. Trọng tài sẽ quyết định ai là người thắng dựa vào việc người nào làm cho đứa trẻ khóc trước. Trong trường hợp hai đứa trẻ cùng khóc thì trọng tài sẽ căn cứ vào tiếng vang, rõ ràng hơn để quyết định.


Các nhà nghiên cứu văn hóa Nhật Bản cho rằng, lễ hội này có nguồn gốc từ thời kỳ Edo ( 1603- 1867). Cứ như vậy, vào tháng 4 hàng năm, lễ hội này lại được tổ chức như một truyền thống văn hóa lâu đời không thể xóa bỏ. Ban tổ chức lễ hội cho biết, vào mùa lễ hội, nghi thức này diễn ra ở nhiều nơi trên các đền thờ khắp cả nước với hình thức và quy mô khác nhau.
Nếu như những người mẹ luôn muốn những đứa con của mình ngoan, ít khóc thì lễ hội này lại mong muốn tìm ra đứa trẻ khóc to nhất, dai nhất. Sở dĩ có sự lạ lùng như vậy là do, người dân Nhật Bản quan niệm rằng, một đứa trẻ khóc to sẽ khỏe mạnh, lớn lên tự tin và nanh hơn những đứa trẻ không khóc. Theo quan niệm tâm linh, họ cho rằng tiếng khóc của trẻ con sẽ xua đuổi ma ‘quỷ trong người đứa bé để đứa bé lớn lên khỏe mạnh. Vì thế, họ có câu: “ trẻ càng khóc, càng lớn nhanh”.
Nếu muốn có cơ hội tham gia vào lễ hội độc đáo chỉ có ở Nhật Bản này, hãy chọn cho mình một tour Nhật Bản 6 ngày của chúng tôi để được khám phá nét văn hóa phong phú của xứ Phù Tang. Cũng như thả hồn mình vào những cảnh săc thiên nhiên tươi đẹp tại Nhật Bản!